X

Khám phá chùa Thầy: Nơi linh thiêng và cổ kính của Hà Nội

Chùa Thầy Hà Nội

Chùa Thầy Quốc Oai ở Hà Nội được xem là một trong những ngôi chùa đẹp và hoang sơ với cảnh quan hữu tình và tự nhiên tuyệt đẹp. Đồng thời, đây cũng là nơi tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh trong thời Lý.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin về chùa Thầy ở Hà Nội, nhằm giúp du khách có thêm thông tin hữu ích cho chuyến hành trình tới đây.

Hình ảnh chùa Thầy. Ảnh: Bùi Ngọc Công

Chùa Thầy nằm ở đâu?

Chùa Thầy, còn được gọi là chùa Cả, nằm cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng 25km về phía Tây Nam. Ngôi chùa này được xây dựng từ thời Lý Nhân Tông (1072 – 1127) và là nơi tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh trong thời Lý.

Địa chỉ: Chân núi Sài Sơn, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội. Google Maps

Hướng dẫn đường đi đến chùa Thầy Quốc Oai Hà Nội

Nếu bạn sử dụng xe máy, chỉ cần đi dọc theo Đại lộ Thăng Long khoảng 16km. Khi đến cầu vượt Sài Sơn, rẽ phải và đi thêm khoảng 1km để đến chùa Thầy.

Nếu bạn muốn đi bằng xe buýt, chỉ cần đến bến xe Mỹ Đình và lấy tuyến buýt số 73. Trung bình, xe buýt chạy từ 6 đến 10 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến có thời gian chờ từ 10 đến 20 phút.

Hình ảnh chùa Thầy. Ảnh: Khổng Hoàng Giang

Giá vé tham quan chùa Thầy

Giá vé vào chùa là 10.000vnđ/vé, dịch vụ trông xe là 10.000vnđ/xe máy và 30.000vnđ/ô tô

Lịch sử chùa Thầy

Chùa Thầy được xây dựng từ thời Nhà Lý và có mối liên hệ chặt chẽ với cuộc đời của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Ban đầu, chùa chỉ là một ngôi am nhỏ có tên là Hương Hải am. Sau đó, vua Lý Nhân Tông đã cho xây dựng lại chùa Thầy gồm 2 cụm chùa là chùa Cao và chùa Dưới.

Chùa Thầy còn nổi tiếng với việc thiền sư Từ Đạo Hạnh thuộc làng Kiều Châu đã có những đóng góp ý nghĩa cho nhân dân cùng với việc sáng lập môn múa rối nước.

Vào năm 1997, Bưu điện Việt Nam đã phát hành bộ tem “Thắng Cảnh Việt Nam” gồm 3 mẫu, trong đó có mẫu 3-1 với hình ảnh “Phong Cảnh Chùa Thầy” do họa sĩ Trần Thế Vinh thiết kế. Mẫu tem này được xem là một trong những mẫu tem đẹp đáng sưu tập với chủ đề “văn hóa nghệ thuật”.

Thuyết minh về chùa Thầy Quốc Oai

Giới thiệu về chùa Thầy

Khi bạn đặt chân đến chùa Thầy, bạn sẽ không thể không bị ấn tượng bởi khung cảnh của nơi này được bao quanh bởi núi đồi hùng vĩ. Chùa Thầy ở Sài Sơn Quốc Oai được xây dựng theo kiến trúc thời nhà Lý, có kiến trúc Tam của bậc thầy kiến trúc.

Tòa nhà ngoại của chùa là nơi tín đồ Phật giáo đi lễ và học tập, còn được gọi là nhà tiền tế hay chùa Hạ. Tòa nhà giữa là nơi thờ Tam Bảo, hay chùa Trung. Cuối cùng, tòa nhà bên trong là nơi đặt ba pho tượng của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, cùng với tòa nhà Bảo điện rộng lớn, được gọi là chùa Thượng. Ngoài ra, còn có các đền thờ và gác chuông xen kẽ trên con đường lên núi.

Chùa Thầy Quốc Oai Hà Nội

Kiến trúc chùa Thầy

Chùa Thầy nằm ở chân núi Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Tây (nay là xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Chùa Thầy là nơi mà Thiền sư Từ Đạo Hạnh tu hành. Vua Lý Nhân Tông đã cho xây dựng lại hai cụm chùa gồm Chùa Cao (Đỉnh Sơn Tự) trên núi và Chùa Dưới (hay còn gọi là chùa Cả, tên chữ là Thiên Phúc Tự).

Vào đầu thế kỷ 17, Dĩnh Quận Công cùng hoàng tộc đã tài trợ cho việc tu sửa và xây dựng các công trình như điện Phật, điện Thánh, nhà hậu, nhà bia và gác chuông.

Theo quan niệm phong thủy, chùa được xây dựng trên đất hình con rồng. Phía trước chùa, bên trái là ngọn Long Đẩu, lưng chùa và bên phải là núi Sài Sơn.

Chùa hướng về hướng Nam. Trước chùa, giữa Sài Sơn và Long Đẩu là một hồ rộng được gọi là Long Chiểu hay Long Trì (ao rồng). Sân chùa có hàm rồng.

Phần chính của chùa Thầy bao gồm ba tòa chùa nằm song song với nhau, gọi là chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Chùa Hạ là nơi tín đồ đến lễ, bày các tượng Đức Ông và Thánh hiền. Chùa Trung có bàn thờ Phật và hai tượng Hộ pháp, tượng Thiên vương. Chùa Thượng là nơi đặt ba pho tượng của Thiền sư Từ Đạo Hạnh và hàng loạt các đền thờ khác.

Xung quanh chùa có hai dãy hành lang, phía sau có lầu chuông và lầu trống.

Trước chùa là một sân rộng nhìn ra hồ Long Chiểu, tạo thành hàm của rồng trước trồng hai cây gạo, nhưng hiện nay hai cây gạo đã chết và được thay thế bằng cây đa. Có hai cây cầu là cầu Nhật Tiên và cầu Nguyệt Tiên nối sang hai bên, tạo thành hai râu rồng. Cầu Nhật Tiên nối đến một hòn đảo nhỏ, trên đảo có đền thờ Tam phủ. Cầu Nguyệt Tiên nối đến đường lên núi.

Trên núi còn có Chùa Cao và hang Thánh Hóa, nơi cho rằng đó là nơi ngài Từ Đạo Hạnh thoát xác để đầu thai làm vua Lý Thần Tông.

Hành trình leo lên đến đền Thượng, bạn sẽ đi qua hang Bụt Mọc, hang Bò và hang Gió với những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn.

Hình ảnh chùa Thầy Quốc Oai (Nguyễn Khải Trung)

Thủy đình chùa Thầy

Ở phía trước sân chùa Thầy, có một tòa Thủy đình trông như một bông sen nổi trên mặt nước, với những mái đao uốn cong tạo nên một cảnh quan cổ kính. Đặc biệt, vào những ngày tháng ba, cây gạo cổ thụ trước sân chùa lại nở hoa đỏ rực, mang đến một góc trời may mắn cho khách tham quan.

Theo dân tin, khi hoa gạo rơi xuống đất là mùa lễ hội, cảnh chùa Thầy kết hợp với màu sắc hoa gạo đỏ tượng trưng cho sự thịnh vượng. Sau khi tham quan chùa Thầy, bạn có thể thả hồn và tận hưởng cảnh sắc dưới bóng cây hoa gạo, trở thành một trải nghiệm thú vị và may mắn.

Hình ảnh chùa Thầy Hà Nội (Oanh Đỗ)

Du lịch chùa Thầy Hà Nội khám phá những địa danh nào?

Hang Cắc Cớ chùa Thầy Quốc Oai

Hang Cắc Cớ được mô tả như một phiên bản thu nhỏ của hang Sơn Đoòng ngay gần Hà Nội. Hang động này rất linh thiêng và bí ẩn, không chỉ có cảnh quan đẹp mà còn chứa đựng nhiều giá trị tâm linh.

Để khám phá hang Cắc Cớ, bạn sẽ phải leo qua các khối đá gập ghềnh và sắc nhọn, thậm chí hang còn sâu và tối. Tuy nhiên, những trải nghiệm tuyệt vời và cảnh quan độc đáo của hang này sẽ khiến bạn thấy xứng đáng với mọi khó khăn đã trải qua.

Lễ hội chùa Thầy Hà Nội

Thường thì, lễ hội truyền thống của chùa Thầy được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 (âm lịch), với ngày chính là ngày mùng 7 tháng 3 hàng năm. Lễ hội chùa Thầy bao gồm các nghi lễ truyền thống và các hoạt động văn hóa, dân gian. Một số nghi lễ quan trọng bao gồm nghi lễ mộc dục, lễ cúng yên vị, lễ tế và lễ rước.

Trong những ngày lễ hội, du khách và người dân có thể tham gia vào các diễn xướng và các hoạt động vui chơi như đấu vật, múa rối nước, leo núi, và nhiều trò chơi dân gian sôi động khác.

Thủy đình chùa Thầy (Bùi Ngọc Công)

Những lưu ý khi đến chùa Thầy

  • Bạn nên mặc trang phục khiêm nhường và tránh mặc quá màu mè khi đến chùa, để tôn trọng tính trang nghiêm của nơi sac truoc.
  • Vì việc khám phá chùa Thầy đòi hỏi đi qua những cung đường leo núi khá trơn, nên bạn nên mang giày thể thao có độ bám tốt hoặc mang dép tổ ong theo.
  • Hạn chế nghe theo những người không rõ ràng để tránh mất tiền phụ phí. Bạn nên cảnh giác và không nghe lời người dân thuyết minh về lịch sử của chùa đi cùng vì có thể sẽ phải trả thêm 100.000 ₫ – 300.000 ₫
  • Bạn nên đến chùa với tinh thần tôn trọng và hòa mình vào không gian linh thiêng, thay vì chỉ chú trọng chụp ảnh.
  • Không chạm hay lấy đồ vật trong chùa khi không được sự cho phép của nhà chùa.
  • Không đạp lên cây, hoa cỏ hay đồ vật trong chùa. Hãy đặt rác đúng nơi quy định để tránh ô nhiễm môi trường.
  • Nếu bạn muốn quay phim hoặc chụp hình, hãy xin phép và được sự đồng ý của nhà chùa trước khi thực hiện.

Xem thêm:

  • Khám phá chùa Tam Chúc, Hà Nam: Ngôi chùa lớn nhất thế giới
  • Khám phá Chùa Bái Đính, Ninh Bình: Ngôi chùa có nhiều kỷ lục của Đông Nam Á
  • Tổng hợp 100 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, chùa gần đây
  • Top 20 địa điểm du lịch Hà Nội

__

Du khách có thể tìm hiểu thêm thông tin tại:

Website chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

admin: