X

Khám phá Chùa Quán Sứ: Lăng tự linh thiêng hàng đầu Hà Nội

Chùa Quán Sứ Hà Nội

Được thành lập từ thế kỷ 15, Chùa Quán Sứ là trụ sở chính của Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ năm 1980.

Không chỉ có tuổi đời lâu đời, chùa Quán Sứ còn là một địa điểm linh thiêng ở Hà Nội, nơi mà phật tử trong cả nước thường ghé thăm khi đến thủ đô.

Bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về chùa Quán Sứ, hy vọng sẽ hữu ích cho du khách trong chuyến khám phá sắp tới.

Hình ảnh chùa Quán Sứ Hà Nội (Toàn Dũng)

Địa điểm chùa Quán Sứ ở đâu?

Chùa Quán Sứ nằm tại số 73 Quán Sứ, phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Xem trên Google Maps

Chùa nằm ở trung tâm Hà Nội, chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm khoảng 1km. Để đến chùa Quán Sứ tại Hà Nội, bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân hoặc công cộng mà đều tiện lợi và dễ dàng.

Hướng dẫn đường đi đến chùa Quán Sứ ở Hà Nội

Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo lộ trình sau: Từ đường Lê Thái Tổ – Hồ Gươm, đi đến đường Bà Triệu. Tại ngã tư Bà Triệu, rẽ phải và tiếp tục đi thẳng đến phố Quán Sứ, sau đó rẽ trái. Chỉ cần đi thêm khoảng 500m nữa là bạn sẽ đến chùa. Bạn có thể để xe tại các điểm giữ xe rồi đi bộ vào chùa.

Nếu bạn sử dụng xe buýt, có thể lên các tuyến xe buýt có điểm dừng gần chùa. Các tuyến số 49, 86 dừng tại điểm 54 Lý Thường Kiệt. Các tuyến số 01, 32, 40 dừng tại đường Quán Sứ, gần chùa.

Hình ảnh chùa Quán Sứ Hà Nội (Toàn Dũng)

Thời gian mở cửa chùa Quán Sứ Hà Nội

Chùa Quán Sứ mở cửa từ mấy giờ?

Chùa mở cửa từ 6h sáng đến 21h tối trong suốt tuần. Bạn cũng có thể truy cập trang web chuaquansu.net hoặc liên hệ số điện thoại của chùa để thuận tiện sắp xếp thời gian dự lễ bái.

Số điện thoại của chùa Quán Sứ?

Bạn có thể liên hệ qua số điện thoại: 033 833 3422.

Thời gian thờ ai tại chùa Quán Sứ?

Chùa Quán Sứ dùng để thờ phật và các vị quốc sư của nhà Lý. Phía bên trái thờ tượng Đức Ông và tượng Câu Sương, Quan Bình. Phía bên phải thờ Lý Quốc Sư (hay Thiền sư Minh Không) với 2 thị giả.

Phía trong cùng là thờ ba vị Tam Thế Phật trên bậc cao nhất. Bậc kế tiếp thờ tượng Phật A-di-đà ở giữa, hai bên có tượng Quan Thế Âm và Đại Thế Chí. Bậc dưới đó, ở giữa thờ Phật Thích Ca, hai bên là A-nan-đà và Ca-diếp. Bậc thấp nhất, ở ngoài cùng có tòa Cửu Long đứng giữa tượng Quan Âm và Địa Tạng.

Trong gian Quan Âm chùa Quán Sứ có một pho tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, kích cỡ bằng người thật.

Lợi ích của việc đến chùa Quán Sứ?

Chùa Quán Sứ là một trong những di sản cổ tự hàng đầu Hà Nội. Trong các ngày mùng 1, rằm, lễ tết, phật tử, du khách và người dân thường thường đến chùa để cầu chúc sức khỏe, bình an, may mắn và hanh thông cho bản thân và gia đình.

Cầu siêu tại chùa Quán Sứ

Lễ cầu siêu cho thai nhi tại chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ không chỉ là nơi để gửi các hồn linh thai nhi mà còn thường tổ chức lễ cầu siêu cho những sinh linh bé nhỏ.

Trong tháng 7 hàng năm, người dân đến chùa Quán Sứ không chỉ thắp hương và cầu cho linh hồn người thân sớm siêu thoát, mà còn để sám hối, tưởng nhớ và làm lễ cầu mong những đứa trẻ chưa kịp chào đời được chuyển kiếp.

Ngoài cầu siêu cho thai nhi, chùa Quán Sứ cũng là nơi tưởng niệm những người đã mất trong các hoạt động có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Đó có thể là lễ cầu siêu, tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ của đất nước; hoặc là người dân thiệt mạng do thiên tai, lũ lụt, tai nạn giao thông. Gần đây nhất là lễ cầu siêu, tưởng niệm các con người của cả nước đã qua đời hoặc hy sinh do đại dịch Covid-19.

Lịch sử hình thành chùa Quán Sứ Hà Nội

Sách “La thành cổ tích vịnh” được viết bởi tiến sĩ Trần Bá Lãm vào năm 1787, đã ghi lại rằng: “Vào khoảng thời kỳ vua Trần Dụ Tông (1341-1369), triều đình xây dựng một tòa sứ quán để đón tiếp sứ thần từ các nước láng giềng Chiêm Thành, Vạn Tượng và Ai Lao. Triều đình của chúng ta tiếp tục theo tập tục đó”. Và từ đó, người ta gọi chùa là chùa Quán Sứ.

Vào năm 1942, sư Tổ Vĩnh Nghiêm cho phép xây dựng lại chùa theo thiết kế của hai kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Ngoạn và Nguyễn Xuân Tùng, mang đậm nét kiến trúc và trang trí từ các ngôi chùa lớn ở miền Bắc.

Toàn Dũng

Tâm bảo của chùa Quán Sứ

Tâm bảo nói chung và tâm bảo chùa Quán Sứ nói riêng là rất quan trọng, đó là khoảnh khắc thiêng liêng kỷ niệm khi một người chính thức trở thành “người con Phật”. Đó là thời điểm mà phật tử nhận được ba ngôi báu quý đó là Phật pháp, tăng và chư báu.

Suốt đời, phật tử sống trọn vẹn cuộc đời phụng sự Phật pháp, làm những việc lành và tránh những việc ác, để cuộc sống tuân theo Đạo và đạt đươc sự an lạc. Các phật tử cùng nhau tu hành và phụng hành để trở thành những người phật tử chân chính, biết giữ giới luật và tuân thủ đạo đức, thực hiện những lời dạy của Đức Phật.

Kiến trúc của chùa Quán Sứ

Sau khi vượt qua cổng tam quan và qua sân trước, bạn sẽ đến 11 bậc thềm trước khi vào điện chính. Toà Tam bảo nằm ở tầng hai, tầng dưới để cất cách ẩm. Điện Phật được bài trí trang nghiêm, các pho tượng có kích thước khá lớn và được thếp vàng lộng lẫy. Ở phía trong cùng, thờ ba vị Tam Thế Phật trên bậc cao nhất.

Phía bên phải điện chính là nơi thờ tượng Lý Quốc Sư (tức Thiền sư Minh Không) với hai thị giả, phía bên trái thờ tượng Đức Ông. Bốn mặt xung quanh chùa Quán Sứ là các hành lang thoáng mát với những cột vuông chống đỡ.

Chùa là một công trình kiến trúc độc đáo với sự kết hợp hài hòa giữa các tầng mái và lầu chuông trong một khuôn viên tương đối rộng lớn. Đây là nơi lưu trữ rất nhiều tài liệu và văn kiện Phật giáo, và là một trong những trung tâm nghiên cứu, giảng dạy và truyền bá Đạo Phật lớn nhất trong cả nước.

Hình ảnh chùa Quán Sứ Hà Nội (Duy Anh Nguyễn)

Trụ trì của chùa Quán Sứ là ai?

Trụ trì của chùa Quán Sứ là Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu (1952). Ông cũng là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và là trụ trì chùa Quán Sứ.

Pho tượng giống người thật ở chùa Quán Sứ

Ở gian Quan Âm chùa Quán Sứ (Hà Nội), hiện đang trưng bày một pho tượng giống thật của hoà thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Pho tượng được đưa về chùa trong dịp lễ Tiểu tường – một năm kỷ niệm hoà thượng viên tịch.

Đoạn văn khấn chùa Quán Sứ đầy đủ và chi tiết

Văn khấn Đức Ông

Nam mô A di đà Phật! (3 lần)

Đánh giá chùa Quán Sứ ở Hà Nội

  • Chùa Quán Sứ là một nơi linh thiêng, vì vậy khi đến đây bạn không nên mặc những trang phục quá lòe loẹt và phản cảm, để duy trì tính nghiêm trang mà chùa mang lại.
  • Khi đến chùa, hãy lòng thành cầu nguyện và tận hưởng vẻ đẹp yên bình và linh thiêng, hãy tránh mải mê chụp ảnh.
  • Không nên chạm hoặc lấy bất kỳ vật phẩm nào trong chùa mà không có sự cho phép của quản lý.
  • Tránh đạp lên cây cỏ, hoa lá hoặc ngồi lên bàn ghế trong chùa. Hãy đổ rác đúng nơi quy định để không gây ô nhiễm môi trường.
  • Nếu muốn quay phim hoặc chụp ảnh trong chùa, hãy xin phép và được sự đồng ý từ quản lý trước.
  • Không nên để tiền vào tượng Phật, hãy để tiền vào hòm công đức.
  • Khi chào đón sư thầy, sư cô hay bất kỳ vị sư nào khác, hãy chắp tay hình hoa sen và cúi chào.
  • Không mang theo vũ khí, chất gây cháy nổ, ma túy, văn hóa phẩm không lành mạnh và các tài liệu chưa được kiểm duyệt và phê duyệt của chùa.
  • Tránh vứt rác bừa bãi trong khuôn viên chùa.
  • Tuyệt đối không đánh chuông, đánh trống hay sử dụng các vật phẩm pháp khí trong chùa.

Xem thêm:

  • Khám phá chùa Tam Chúc, Hà Nam: Ngôi chùa lớn nhất thế giới
  • Khám phá chùa Bái Đính, Ninh Bình: Ngôi chùa có nhiều kỷ lục của Đông Nam Á
  • Tổng hợp 100 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam gần đây
  • Top 20 địa điểm du lịch ở Hà Nội

__

Du khách có thể tham khảo thêm thông tin tại:

Trang web chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

admin: